ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ เข้าร่วมโครงการอบรมหลักสูตร “เทคโนโลยีการแปรรูปเนื้อสัตว์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ให้กับ Smart Farmer” ประจำปีงบประมาณ 2565

วันที่ 16-17 มิถุนายน 2565 นายสัตวแพทย์ ดร.สมพร พรวิเศษศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ มอบหมายให้ นางสาวอาทิยา แปลงใจ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกร Smart Farmer นางรักษา สาใจ เข้าร่วมโครงการอบรมหลักสูตร เทคโนโลยีการแปรรูปเนื้อสัตว์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ให้กับ Smart Farmer และเจ้าหน้าที่ Smart officer ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เชียงใหม่
โดยมีรายละเอียดในการอบรมดังนี้
1.พิธีการเปิดการฝึกอบรมโดยมีนายวิจิตร จิตรอารี ผู้แทนปศุสัตว์เขต 5 เป็นประธานในพิธี และมีนางสาวเอื้องพลอย ใจลังกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เชียงใหม่เป็นผู้กล่าวรายงานและกล่าวต้อนรับผู้เข้าฝึกอบรม
2. การบรรยายหัวข้อการแปรรูป การตัดแต่งและสุขลักษณะในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยนายวุฒิชัย ลัดเครือ นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัตการ
3. การปฏิบัติการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไก่ ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่
- การใช้เนื้อส่วนหลักของไก่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ไส้กรอกไก่ใส่บุก
- การใช้ชิ้นส่วนย่อยและเครื่องในแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ไก่ย่างสไตล์ญี่ปุ่น"ยากิโทริ"
- การใช้ชิ้นส่วนโครงกระดูกไก่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์โครงไก่ย่างแดง
โดยเป็นแนวทางให้แก่ผู้เข้าอบรมที่เป็นเกษตรกร Smart Farmer และ เจ้าหน้าที่ Smart officer ในการนำแนวคิดการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ ให้เกิดการนำไปใช้ประโชน์ของส่วนต่างๆให้มากที่สุดตามลักษณะและความเหมาะสมกับส่วนนั้นๆ และนำองค์ความรู้ไปต่อยอด เผยแพร่ และเตรียมความพร้อมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ( BCG Model ) ต่อไปในอนาคต

17june01

17june07

17june02

17june05

17june04

17june03

17june06